Xây Dựng Niche Site Kiếm Tiền Trên Internet

Nếu bạn là người đang tìm hiểu về cách kiếm tiền trên mạng thì đâu đó bạn đã nghe thấy người ta nói kiếm tiền từ niche site. Nhiều người đã biết thế nào là niche site và kiếm tiền từ niche site như thế nào nhưng mình vẫn nhận được tin nhắn của nhiều bạn hỏi niche site là gì và cách xây dựng niche site để kiếm tiền. Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp lại cách xây dựng niche site dành cho những bạn mới bắt đầu.
Đầu tiên các bạn có thể hiểu đơn giản niche site là trang web viết về 1 chủ đề hay 1 đối tượng cụ thể, phân biệt với các chủ đề khác 1 cách rõ ràng. Ví dụ niche site là các trang web, blog chuyên về chăm sóc chó, giảm cân bằng cách tập yoga….
Xây dựng niche sites
Xây dựng niche sites
Cần phân biệt giữa niche site với micro niche site và các site có phạm vi rộng. Micro niche site là các blog nhỏ chỉ viết về 1 chủ đề cực hẹp, thường là viết về 1 sản phẩm nhất định, hình thức tương tự như các bạn làm product launch , các bạn chỉ tiếp thị 1 sản phẩm duy nhất và thường site đó chỉ có nhiều nhất 5-6 bài viết.

Không nên ham mộng, xây dựng site có phạm vi quá rộng. Đây là lời khuyên chân thành của mình đối với các bạn đang có ý định tạo site để kiếm tiền thì có rất nhiều bạn muốn tạo ra 1 site tổng hợp, gần như từ a tới z để hướng tới lượng độc giả lớn và nghĩ đến chuyện sẽ kiếm được nhiều tiền. Bạn đã sai lầm bởi vì nếu bạn chỉ có 1 mình thì ý định đó là không thể.
cach-xay-dung-niche-site-1

Trở lại với niche site, bạn chỉ cần để tâm tới 1 mảng nhất định và chăm chút về nó, vừa không quá tầm vừa không quá nhỏ, phù hợp với khả năng của 1 người và nếu bạn làm tốt thì chỉ cần với 1 niche site có thể giúp bạn kiếm sống trên internet.
  • Biết rằng xây dựng niche site tốn thời gian, đòi hỏi cần kiên trì và chịu khó. Khác hẳn với xây dựng site affiliate bằng hình thức auto hay bán auto, các này có thể giúp bạn xay dựng 1 site affiliate nhanh chóng, tốn ít thời gian và công sức, tất nhiên cũng không ít rủi ro. Đổi lại niche site là phương pháp an toàn, có thể duy trì lâu dài, gừng càng già càng cay. Biểu hiện là niche site lâu năm, độ trust sẽ tăng và tất nhiên tiếng nói tác động đến khách hàng khác hẳn với 1 site mới tinh. Hơn nữa bạn chỉ tốn công sức lúc đầu, còn về sau niche site không cần bạn đầu tư quá nhiều thời gian.Việc xây dựng niche site đòi hỏi kiên trì và có kế hoạch rõ ràng vì thế mình tạm đề ra kế hoạch là xây dựng tốn công trong khoảng 6 tháng đầu, nhanh thì có thể 3 tháng. Tuy niche site là tập trung và 1 nhóm sản phẩm nhất định nhưng kế hoạch đặt ra là sẽ nhắm vào 5 sản phẩm chính bằng cách chọn ra các sản phẩm tốt và sau khi đã nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng. Bài viết tối thiểu 20. Thu nhập không dưới 300$ 1 tháng từ cả affiliate và PPC (mục tiêu là Adsense).
  • Kỹ năng cần có khi xây dựng niche site
  • Hiểu biết cơ bản nhất về HTML, không cần biết viết, chỉ cần biết các chèn link, lấy code, lấy link affiliate,… (cơ bản nhất).
  • Có thể cài đặt blog wordpress trên hosting sử dụng các theme chuẩn SEO onpage.
  • sử dụng các theme chuẩn SEO onpage.
  • Nắm được các thao tác cơ bản với blog wordpress, các post bài, định dạng, tạo menu, contact form,…
  • Hiểu biết về SEO cơ bản, cách tạo backlink,…
  • Chịu khó.
  • Bản tính kiên trì.
Xây dựng niche sites 1

Xong rồi, giờ thì bắt đầu thôi. Đây sẽ là 1 bài cực ký dài, mong các bạn đọc hết mà không nản, nhân tiện rèn tính kiên trì luôn!

Bước 1: Liệt kê ra 1 danh sách các ý tưởng về niche site mà bạn có thể nghĩ tới, các ý tưởng ví dụ như: pets, weight loss $ diet plans, travel tips,… hoặc có thể nhỏ hơn chút nữa.
Bước 2: Thu hẹp các ý tưởng dựa trên các yếu tố sau:
  • Lĩnh vực mà bạn yêu thích, bạn có thể thao thao bất tuyệt về nó hàng giờ.
  • Có nhiều từ khóa dễ hoặc ít nhất là trung bình, sau khi đã nghiên cứu từ khóa.
  • Nhà cung cấp sản phẩm liên quan đến niche có uy tín, trả hoa hồng cao.
  • Bạn có khả năng viết nhiều bài về niche đó.

Sau khi chọn được ý tưởng, cần phải nghiên cứu từ khóa và chọn lấy 5-10 từ khóa hợp lý để thực hiện viết bài chuẩn SEO và chiến lược SEO sau này.

Bước 3: Mua tên miền, hostingcài đặt blog wordpress.

Bước 4: Tạo nội dung cho blog, có kế hoạch như sau:
  • Viết 5 bài reviews về sản phẩm đã chọn.
  • Viết 5 bài hướng dẫn liên quan đến sản phẩm (how to).
  • Viết 3 bài tổng hợp bằng cách tạo ra danh sách.


Bước 5: Đăng ký các mạng tiếp thị liên kết có liên quan hoặc đăng ký chương trình affiliate của chính nhà cung cấp.

Bước 6: Cài đặt và thiết lập các plugin cần thiết như Yoast SEO, contact form 7, tạo các trang TOS, About, Privacy Policy,… để đảm bảo tính hợp quy cho blog affiliate. Ngay lúc này bạn đã có thể bắt đầu chiến dịch SEO của mình bằng cách xây dựng backlink.

Bước 7: Tạo ra 1 list email, đặt form email lên blog của bạn. Bạn có thể đơn giản gợi ý độc giả đăng ký nhận tin hoặc có thể chuẩn bị 1 món quá miến phí để tặng độc giả. Quà thì bạn có thể mua với giá rẻ nhưng nhất định là phải liên quan. Ví dụ, bạn không thể tặng Ebook về SEO khi blog của bạn về bảo hiểm y tế.

Bước 8: Tạo các tài khoản xã hội cho niche site của bạn và bookmark các link bài viết lên đó.

Bước 9: Tìm và chịu khó ghé thăm các blog, forum cùng niche để comment, học hỏi cách họ thành công như thế nào, độc giả cần gì và nhân tiện xây dựng backlink.

Bước 10: lặp lại các bước: 4, 9.Bước 11 (bổ sung): Nghĩ đến chiến lược quảng cáo adword để mang traffic về cho niche site.

Đó là 10 bước cơ bản mà bạn có được 1 niche site nhưng để đạt được mục tiêu niche site mang về cho bạn ít nhất 300$ 1 tháng thì bạn cần phải cố gắng tập trung vào chiều sâu.

Để lấy làm ví dụ, các bạn có thể tham khảo trang web này: HDR Software. Đó là niche site đúng nghĩa. Bây giờ mình sẽ giải quyết từng vấn đề của bạn.

Bạn không rành về SEO cho niche site?

Đừng có lo về điều này, bạn cứ tìm tòi trên google đi, học đến đâu làm đến đó, đừng có nản và đừng thấy sau 1-2 tháng chưa có sale là chán vì làm niche site không thể nhanh (trừ khi dùng thêm adword).

Kiếm tiền với niche site như thế nào?

Mình đặt ra kế hoạch là sẽ kiếm tiền với niche site bằng 2 cách:

Cách 1: Kiếm tiền qua affiliate
  • Bạn có website
  • Người khác có sản phẩm
  • Bạn và họ hợp tác, bạn lấy link sản phẩm chèn vào bài viết
  • Người đọc click vào link và mua sản phẩm
  • Bạn nhận được hoa hồng
Cách này có nhược điểm là người đọc click vào link và phải mua sản phẩm thì bạn mới được trả tiền nhưng đổi lại hoa hồng lại cao, có thể lên tời vài trăm đô.

Cách 2: Kiếm tiền với CPC (Adsensen)
  • Bạn có website với nội dung bổ ích
  • Người đọc truy cập vào tìm thông tin
  • Họ thấy quảng cáo có liên quan đến nội dung đang tìm nên click vào quảng cáo
  • Bạn nhận được tiền
Cách này có nhược điểm là chỉ cần người đọc click vào quảng cáo bạn đã nhận được tiền nhưng giá click lại rẻ nếu traffic đến từ những nước không phát triển hoặc blog có traffic nhỏ.

Bạn có thể viết được hàng trăm bài viết cùng 1 chủ đề?
Nếu niche mà bạn đã chọn là chủ đề bạn cực kỳ hiểu biết và yêu thích thì có lẽ 100 bài viết là không vấn đề. Nhưng có lẽ chủ đề mà bạn yêu thích thì không thỏa mãn các yếu tố cần chọn hoặc đơn giản bạn không thể viết Tiếng Anh thì kế hoạch đặt ra là trong 4 tháng viết 50 bài cũng rất khó. Mình cũng vậy, mình sẽ chẳng thể tự ngồi viết ra mấy chục bài về niche tận đâu đâu, cái mà mình không hiểu về nó. Giải pháp ở đây là bạn có thể thuê người viết bài trên Freelancer, trên Fiverr, hay trên iWriter.

Khi thuê người viết bài, hãy chọn người được đánh giá từ 4 sao trở lên để bài viết chất lượng và nếu tìm được người viết tốt, nên thuê luôn 1 mình họ chịu trách nhiệm nội dung cho blog để giữ văn phong và họ sẽ biết cách kết nối giữa những bài trong những ý văn. Điều này bạn sẽ không tìm được nếu thuê 10 người viết 10 bài khác nhau.

Chọn chương trình affiliate nào cho hợp lý?

Thực ra nhiều bạn đầu tiên sẽ nghĩ tới ngay đó là Amazon. Đây là mạng tiếp thị liên kết được xem uy tín nhưng Amazon có khuyết điểm là trả hoa hồng thấp do vậy mà mình nghĩ đến chương trình affiliate của chính nhà cung cấp trước. Thường hoa hồng sẽ từ 20-30%.

Dùng công cụ nào để nghiên cứu từ khóa?

Đơn giản nhất bạn sẽ dùng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google adwords để lựa chọn từ khóa nhưng dù sao đó cũng là công cụ miễn phí và mình muốn giới thiệu thêm tới bạn hai công cụ rất tốt và lại còn có thể dùng thử đó là Market SamuraiTraffic Travis Pro.

Mình khuyên dùng những gì?

Yoast SEO Plugin: Lưu lượng tìm kiếm động cơ sẽ đóng một vai trò lớn trong sự thành công của trang web của bạn. Đây là plugin SEO mà mình đánh giá rất cao. Có thể dùng miễn phí và dễ dàng sử dụng. Niche site của bạn dễ dàng được tối ưu hóa – ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm với SEO.
Hosting của Inmotion Hosting. Sở dĩ mình đánh giá cao bởi đây là nhà cung cấp hosting chất lượng, được tạp chí số 1 thế giới về công nghệ thông tin (CNET) đánh giá hạng cao nhất và coi là cung cấp dịch vụ chính thức của họ. Ngoài ra mình còn gợi ý các bạn sử dụng hosting iPage. Ipage tuy không phải là hosting tốt nhất nhưng giá hosting lại rẻ và phù hợp với túi tiền sinh viên.
Google XML Sitemap: Mình không thể thiếu nó được.

Đánh giá bài viết – viết bài reviews thế nào?

Nếu bạn đi thuê thì bạn chẳng cần phải lo gì cả, họ là những người chuyên nghiệp, họ hiểu bạn cần gì và bạn chỉ cần trả tiền thì bạn sẽ có những bài viết được tối ưu hóa SEO. Tuy nhiên nếu bạn tự viết thì khác. Bạn phải tự làm lấy việc tối ưu SEO cho bài viết. Còn việc viết thế nào thì đơn giản, bạn chỉ cần chọn sản phẩm tốt nhất, viết trung thực đánh giá của mình, không cần hoàn toàn là tốt, có ưu điểm và nhược điểm sẽ khách quan hơn. Tránh trường hợp nói quá, viết sai sự thật.

Muốn rút ngắn thời gian?

Cách duy nhất để bạn rút ngắn thời gian từ lúc xây dựng niche site đến lúc có thành quả đó là chạy quảng cáo adwords hoặc chạy quảng cáo facebook. Hiện tại mình chỉ tin tưởng hai hình thức quảng cáo này.

Còn gì thêm nưa? Có vẻ như đến đây là tạm ổn về 1 cái sườn để những bạn mới có thể bắt đầu kiếm tiền, mang trên mình cái mũ trắng, khó mà bền. Mình sẽ update liên tục những thông tin mới về chiến lược kiếm tiền với niche sites tại chính bài này. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.
 
Top
Ninh Thanh Phong